Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về
ZIPPO
1/ Tất cả bật lửa Zippo đều được sản xuất ở Bradford – Hoa Kỳ ?
Câu trả lời là đúng.
Một số chiếc được lắp ráp ở Canada từ 1949 tới năm 2002. (Sẽ đề cập đến vấn đề này ở dịp khác). Nhà phân phối ở các nước được sự cho phép của Zippo sẽ trực tiếp nhận hàng từ Bradford và có thể làm theo thiết kế riêng biệt của mỗi quốc gia.
2/ Chiếc bật lửa của tôi bao nhiêu tuổi ?
Bạn sẽ tìm thấy câu trả lời ở dưới đáy (mộc đáy) của nó. Từ năm 1955, mộc đáy thể hiện rõ năm sản xuất (bằng cách mã hoá - gọi là mã mộc đáy). Để giải mã 1 cách có thứ tự mỗi mộc đáy, bạn cần biết chiếc bật lửa của bạn được lắp ráp ở đâu. Bạn có thể nhìn thấy đáy của Zippo có 1 trong 2 loại địa danh được đóng dấu: Niagara Fall (được lắp ráp ở nhà máy Canada) và Bradford (được lắp ráp ở Mỹ).
3/ Chiếc Zippo đầu tiên được sản xuất năm nào ?
Năm 1933
4/ Tại sao một số chiếc Zippo có nhãn mầu cam ở mặt sau ?
Do yêu cầu đảm bảo an toàn, mỗi chiếc bật lửa phải có dán tem cảnh báo an toàn cháy nổ. Vì lý do thời gian, con tem này làm giảm giá trị của Zippo, nên các nước khác thường không sử dụng nữa. Riêng những chiếc Zippo bán trong nội địa Mỹ phải có theo qui định.
5/ Có thể bóc con tem mầu cam đó được không ?
Trước kia, Zippo sử dụng tem làm từ chất liệu giấy đặc biệt, nên bóc nó ra sẽ ảnh hưởng tới sản phẩm. Khi đã bóc ra thì một vết thâm theo hình con tem đó còn hằn lại trên thân sau của bật lửa. Ngày nay, Zippo đã trở nên “dễ dàng” hơn với người sưu tầm, nên bóc con tem đó hay không là vấn đề của mỗi người. Với những chiếc bật lửa cũ, nó chỉ giữ được 1 mặt hoàn hảo (tất nhiên là còn phụ thuộc vào người nắm giữ nó nữa), còn với những chiếc bật lửa sau này, tốt nhất bạn nên bóc ra và dán vào mặt trong của nắp hộp.
6/ Tại sao phải thay đá lửa ?
Vì đá lửa được làm bằng bột hợp kim, được nén lại bằng chất kết dính để cho ra hình như bạn thấy, vì vậy, qua một thời gian, sự kết dính này sẽ không còn vững chắc nữa, nó sẽ trở về dạng bột ban đầu. Bột đó sẽ bám vào ống đựng đá lửa, sẽ rất khó để tháo rời. Trước khi muốn cất giữ một thời gian dài (trên 6 tháng) hoặc vận chuyển trên máy bay bạn nên tháo đá lửa ra để bảo đảm an toàn cho bạn cũng như cho chiếc bật lửa "yêu quí".
7/ Một chiếc bật lửa như thế nào là có giá trị ?
Hiếm! Đó là khi một ai đó sẵn sàng trả tiền để có nó. Bật lửa với tên gọi và hình khắc/chạm thường không giá trị bằng chiếc không có hình khắc lên (trừ khi nó rất cũ, hoặc gắn với nhân vật nào đó…). Người sưu tập cũng có thể chơi loại quảng cáo cho các hãng. Ví dụ như bật lửa quảng cáo cho hãng Ford có thể thu hút những người sưu tập ô tô cũng như người sưu tập bật lửa Zippo.
8/ Phải chăng Zippo chỉ sản xuất bật lửa ?
Từ năm 1960, Zippo đã sản xuất sản phẩm đa dạng hơn, một số loại sẽ có kênh bán lẻ, một số khác lại chỉ thông qua kênh phân phối bởi một công ty nào đó.Zippo ngoài bật lửa còn có các sản phẩm khác (Zippo Outdoor, Zippo Apparel) như : đồng hồ, dao, bút và những sản phẩm về thời trang khác ,vv...
Gần đây từ năm 2013,bật lửa Zippo bắt đầu đẩy mạnh phát triển các chủng loại sản phẩm dành cho hoạt động ngoài trời (Outdoors) và cắm trại (Camping).
9/ Có câu lạc bộ sưu tập cho người yêu Zippo không ?
Có rất nhiều các câu lạc bộ Zippo trên toàn cầu.như ở Mỹ, Anh, Hà Lan, Đức, Nhật, Ý, Đan Mạch và ở Nam Phi cũng có. Có thể kể đến “Zippo Click” là club của hãng Zippo. Thành viên ZC có thể mua một vài chiếc - loại phát hành rất giới hạn - trực tiếp từ Zippo.Tại Việt Nam điển hình chúng ta có CLB Zippo Capheda và CLB Zippo Gia Dinh,vv...
Hiện nay Click Club - Hội quán Zippo chính thức tại Phú Nhuận - TPHCM là nơi giao lưu hàng tuần của fan Zippo.
10/ Bật lửa Zippo chỉ có mấy mẫu ?
Từ năm 1956, Zippo đã sản xuất loại Zippo mỏng (slim). Từ 1985 đến 1989, họ còn sản xuất loại cháy bằng khí butane (gas) với tên gọi Contempo. Sau này còn có dòng dùng gas được gọi là Zippo BLU cho ngọn lửa màu xanh da trời đặc trưng, trong tương lai sẽ còn có nhiều mẫu khác nữa hiện giờ vẫn đang được phát triển.
11/ Còn Zippo thời chiến Việt Nam (Vietnam War Zippo Lighter) ?
Từ Thế chiến II, những người lính đã mang Zippo đi khắp thế giới. Rất nhiều chiếc được họ khắc lên đó những gì liên quan đến mình. Nó có thể được khắc ngay trên chiến hào bằng chính những lưỡi dao lê hay do những người thợ khắc tại địa phương. Những chiếc bật lửa loại này trở nên có giá trị với cả người sưu tập Zippo và người sưu tập kỷ vật chiến tranh.
Khi quân đội Mỹ rời khỏi Việt Nam năm 1973, rất nhiều đồ dùng họ để lại, trong đó có khá nhiều Zippo thời chiến còn mới. Nhiều chiếc trong số này được các chiến binh Mỹ khắc để trông giống như cái họ đã có. Có rất nhiều hàng nhái Zippo (hàng Trung Quốc) cũng khắc như thế để đánh lừa những người mua ít kinh nghiệm.
Hiện nay dòng Zippo chiến tranh Việt Nam nguyên bản gần như còn rất ít, ngoài thị trường có giá bán khá cao. Chỉ những người thật sự am hiểu mới biết cách phân biệt được đúng đâu là "vàng" đâu là "thau".
12/Về Zippo nhái ?
Vì Zippo là hãng nổi tiếng nhất và bán chạy nhất trên thế giới, nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nó bị làm nhái. Có hai loại nhái mà bạn phải cẩn thận, một thì tồn tại ở Việt Nam trước kia. Đầu tiên là chúng trông rất giống Zippo. Có quá nhiều hãng cùng sản xuất, nhiều công ty thì chỉ làm chúng trông tương tự, chứ không phải là hàng giả Zippo, như kiểu “Rippo or Earth” hay STAR. Đó là những chiếc giống hệt toàn bộ mẫu mã, được làm để đánh lừa người mua. Phần lớn hàng giá được sản xuất ở Trung Quốc có giá vài chục ngàn đồng. Trước kia, đáy của nó được họ khắc thủ công. Những mẫu sau này được làm tinh vi hơn, nhưng cũng không khó để phân biệt. Một trong những trang web nói về hàng nhái Zippo là Zippo & Rippo.
13/Zippo có sản xuất loại trái tay ?
Phần lớn bật lửa mà khi đặt nằm, với bản lề bên tay trái, thì bạn sẽ đọc xuôi chữ ở đáy. Một số khác, chữ ngược lại, tức phải xoay bật lửa lại cho bản lề qua bên phải mới đọc được. Có huyền thoại nói rằng những chiếc trái tay (ngược) vô cùng hiếm, thật ra theo một thống kê không chính thức thì cứ khoảng 100 chiếc có 1 chiếc in ngược, thường thấy trong dòng Armor.
14/Danh mục Zippo có đầy đủ hết các mẫu thiết kế ?
Có rất nhiều cuốn catalogue về Zippo, nhưng không cuốn nào thực sự đầy đủ hoàn toàn những mẫu đã sản xuất. Ước chừng khoảng hơn 400.000 mẫu đã được phát hành ra thị trường. Rất nhiều trong số đó là những chiếc dùng để quảng cáo với số lượng có hạn chỉ dưới 25 chiếc. Thậm chí, có những cái với đầy đủ tiêu chí lưu hành nhưng chẳng bao giờ có mặt trong catalogue. Nhất là những chiếc chỉ phân phối cho một quốc gia nào đó, được trang trí theo đặc thù của nước đó.